วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559

มะเขือเปราะ

++ การปลูกมะเขือเปราะ ++

การเตรียมพื้นที่ก่อนปลูก : ไถพรวนหน้าดินถึง 2 ครั้ง ในการไถครั้งแรกนั้นเพื่อพลิกหน้าดินและตากดินไว้ก่อน ประมาณ 1 สัปดาห์แล้วค่อยการไถพรวนดินอีกครั้ง และที่สำคัญนั้นคุณแม่จะ หว่านปูนขาว ในพื้นที่ อัตราส่วน 50 กิโลกรัมต่อไร่ แล้วยกแปลงสูง 10-15 เซนติเมตร และหว่านปุ๋ยคอกอีกครั้งก่อนที่จะนำมะเขือมาปลูกในแปลง ให้น้ำอีกครั้งหนึ่งแต่ไม่ควรให้น้ำจนแฉะเกินไป เพราะอาจทำให้มะเขือเป็นโรคโคนเน่าได้


การเตรียมหลุมปลูก : ขุดหลุมลึก 50 เซนติเมตร ใช้ระยะปลูก ระหว่างแถว 100 เซนติเมตร *ระหว่างต้น 50-70 เซนติเมตร

การย้ายกล้าปลูก : ทำในขณะแดดร่มลมตก ช่วงบ่าย 3-4 โมงเย็นเป็นต้นไป โดยก่อนจะย้ายต้นกล้าลงหลุมปลุก ควรรองพื้นก้นหลุมด้วยปุ๋ยหมัก/ปุ๋ยคอกอัตรา   2-3 กำมือ ต่อ หลุม แล้วย้ายต้นกล้าที่มีอายุได้ 30 วัน ลงหลุมปลูก กลบดินให้   พูนสูง

การให้ปุ๋ย : ในการปลูกมะเขือเปราะจะไม่เน้นปุ๋ยเคมีมากนัก แต่จะเน้นการใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักขั้นเตรียมแปลงปลูกให้เพียงพอ อย่างไรก็ตาม ควรมีการให้ปุ๋ยเคมีเสริมบ้างเล็กน้อย เพื่อป้องกันการขาดธาตุอาหาร และได้ผลผลิตที่สมบูรณ์ ตลาดต้องการ โดยจะใส่ปุ๋ยเคมีเร่งการเจริญเติบโตของต้นกล้าและเสริมให้ต้นกล้าแข็งแรงหลังปลูกประมาณ 3 สัปดาห์ จากนั้นจึงใส่ปุ๋ยสูตร(46-0-0)ประมาณ 20 กิโลกรัมต่อไร่ และจะใส่อีกครั้งเมื่อต้นมะเขือเริ่มออกดอกจะใส่ปุ๋ยสูตร 13-13-21 หรือสูตร 15-15-15 ในอัตราส่วน 30กิโลกรัมต่อไร่ ด้วยวิธีการหว่านบริเวณโคนต้น ให้ทั่ว/ระหว่างร่องแปลง(ระหว่างพุ่มใบของมะเขือที่จรดกัน)ต้นละประมาณ 1 กำมือ


การเก็บเกี่ยว : ส่วนการเก็บผลผลิตนั้นจะเริ่มเก็บเกี่ยวเมื่อมะเขือมีอายุประมาณ 45 วัน โดยจะเก็บผลที่มีขนาดเท่าลูกมะนาว หรือ ใหญ่กว่าเหรียญสิบบาทเล็กน้อย ส่งขายในลักษณะผลสด ระหว่างการเก็บเกี่ยว ใน 1 เดือน จะสามารถเก็บผลผลิตได้ 8 ครั้ง และ หากมีการดูแลรักษาที่ดีจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้นาน 10-12 เดือนต่อการปลูก 1 ครั้ง




การตลาด : 
- จำหน่ายราคาส่งในพื้นที่ได้ กก.ละ 6 บาท
- ในช่วง 1 เดือนสามารถสร้างรายได้ประมาณ 6,000 - 7,500 บาท ต่อ พื้นที่ปลูก 1 ไร่

แหล่งอ้างอิง :
คุณทองพัฒน์ อุบลวรรณ์ อายุ : 42 ปี
ที่อยู่ : 12 หมู่ที่ 3 ตำบลบึงเนียม อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

  

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

You can replace this text by going to "Layout" and then "Page Elements" section. Edit " About "

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน